เมพหมี shakri View my profile

กลับมาอีกแล้ว แฮร่ ขอเว้นไปหนึ่งวัน เพราะใช้เวลาทำรูปมากจริงๆ

[Photo] หัวหิน#1 ฉันจะไป...ให้ไกลกังวล

จากเอนทรี่ก่อนด้านบน ที่ไปอยู่กับทะเล ธรรมชาติมากหน่อย เราเริ่มที่จะไปยังสิ่งก่อสร้างซึ่งเป็นแลนด์มาร์คของหัวหิน-ประจวบฯ(แถวๆ นั้นแหละ) บ้างแล้วนะคะ

ในวันแรกนั้นเราเหนื่อยกันมาก เพื่อนบางส่วนก็ซื้ออะไรมาดื่มกันริมสระ เลยนอนกันเลทหน่อย เราเองหมดสติไปตั้งแต่ราวๆ ห้าทุ่มเที่ยงคืน พร้อมๆ กับนาร์เนีย (ฮา ช่อง 7 ฉายภาคแรกอะ) เนื่องจากคืนแรกที่มาถึงนั้นเรานอนตีสามตื่นตีห้ากว่าๆ =[]= (ทำได้ไงวะ) เลยนอนชดเชยเอาวันนี้ ซึ่งเพื่อนส่วนใหญ่ก็คิดกันว่าตื่นสายๆ แหละ ตื่นเมื่อไหร่ค่อยออก อิฉันเลย...

ตื่นก่อนหกโมงเช้าอีกแล้ว 555+

วันนี้เลยจัดเตรียมของอะไรให้เรียบร้อย ไม่ได้หยิบกุญแจห้องไปด้วย ตั้งใจว่าจะไปเดินหาด...เดินถ่ายรูปเล่นๆ ขำๆ วันนี้ฟ้าก็ยังปิดค่ะ บางคนอาจจะคิดว่าอา...แย่จังเลยนะ ไม่มีอาทิตย์ คนเรามันจะคาดหวังให้พระอาทิตย์ฉายแสงในทุกวันของชีวิตไม่ได้หรอก ยิ่งคาดหวังแล้วไม่ได้ดั่งหวัง ก็ผิดหวังใช่ไหม ลองเปลี่ยนมุมมองว่า วันนี้ที่เมฆเยอะๆ เมฆมันก็สวยดีเหมือนกันนะ วันที่มีพระอาทิตย์ขึ้นแสงจ้าๆ คงไม่มีทางได้เห็นความสวยแบบนี้แน่ เราว่าคิดแค่นี้ให้ได้ทุกวัน เราก็สามารถผ่านมันไปได้อย่างทุกข์น้อยที่สุดแล้วล่ะ

ที่เราห่วงคือกลัวว่าวันทั้งวันมันจะอึมครึมจนเที่ยวไหนไม่ได้มากกว่า แต่ก็นั่นแหละ เราค่อยหาที่เที่ยวให้เหมาะกับความอึมครึมแทนเมื่อเวลามาถึง อะไรที่ยังมาไม่ถึงเราก็อย่าไป "คาดหวัง" ให้ "คาดเดา" + "เหตุผล" = คาดการณ์ จะได้ลดความเสี่ยงให้เหลือน้อยที่สุด (แต่ไม่ได้แปลว่าห้ามเสี่ยงนี่เนอะ)

ภาพพาโนรามา จากหัวหินซอย ๘๓/๑

แต่พอเดินไปเรื่อยๆ เริ่มสงสัย และอยากท้าทายตัวเอง ว่าจะเดินไปได้ถึงไหนนะ ก็เลยเดินไปเรื่อยๆ ค่ะ อยากขึ้นเมื่อไหร่ก็ขึ้น แต่นานมากค่ะกว่าจะได้ขึ้น (ฮา)

ภาพพาโนรามาเมื่อเดินมาได้นิดนึง มองยอดเขาทางขวาลิบๆ ไว้นะคะ...
กดดูภาพใหญ่ได้นะคะ

Photobucket

เจอเซบัสเตียนสีตก...
(ชื่อปูเสฉวนที่เป็นเพื่อนแอเรียลในเรื่องลิตเติ้ลเมอร์เมด นั่นสีแดงน่ะ)

อยากเดินไปถามพี่เขาเหมือนกัน
ว่าน้ำลงแล้ว พี่ยังนั่งอยู่ที่เรือทำไม
แต่ก็คิดว่าพี่เขาคงมีเหตุผลแหละ เลยไม่ได้ถาม
คิดซะว่าแกเป็นพร็อพให้เราถ่ายรูป (กร๊าก)

ภาพสะท้อนในน้ำนี่สวยจริงๆ นะ
ดูภาพสองภาพข้างบนแล้วก็คิดว่า
อะไรที่มันยังไม่ถึงเวลา ไม่ใช่ เต้นเร่าๆ ไปมันก็ไม่ได้มาเร็วขึ้น
บางอย่างเราก็ต้องรอเวลาน่ะ
ถ้ามันเป็นปัจจัยที่เราควบคุมไม่ได้

พอเดินมาเรื่อยๆ ก็เจอเรืออีก

Photobucket

อันนี้วัดแสงแล้วใส่แฟลช แปลกตาดี
แสงเก๋มากมาย

ส่วนอันนี้แสงจริงจ้ะ

Photobucket

มีหนุ่ม Nikon ด้อมๆ มองๆ เรือนี้อยู่สองคนด้วยล่ะ ฮ่าๆ

ส่ำสัตว์ที่เจอระหว่างเดินทาง....
งูทีแรกนอนตัวตรงเลยนะ เราไปเขี่ยเลยนอนขด
กลัวเขาตาย แต่ไม่มีไม้เขี่ยพาลงทะเล
หมาทะเลหัวหินเป็นทริโอ จับกลุ่มกันสามตัวตลอด
แมงกะพรุน ที่ช่วงที่เราไปยังเจอไม่เยอะเท่าไหร่

เราออกเดินจากหัวหินซอย ๘๓/๑ ตอนราวๆ หกโมงครึ่งค่ะ เดินไปถ่ายรุปไป เจอหลวงพ่อท่านเดินรับนิมนต์ริมหาด O_O  ริมหาดเลยนะ ฮ่าๆ ระหว่างเดินก็ผ่านรีสอร์ทหรูหรามากมาย เจอน้องหมาน่าร้ากของคนไฮโซวเยอะเหมือนกัน แต่ก็น่ารักสู้หมาทะเลไม่ได้ (ฮา)

เดินๆ ไปได้ครึ่งชั่วโมง....

ฝนตก

ฝนตกว้อยยยยยย

ไม่ได้เอาร่มมา อ๊ากกกกก

แต่มันก็ไม่ได้ตกหนักมาก (ในทีแรก) หลังๆ ก็เลยไมไ่ด้ถ่ายรูป เอากล้องซ่อนไว้ในเสื้อค่ะ สักพักแม่งตกหนักขึ้น ฝนเต็มเลนส์แว่นเลย ก็เลยซ่อนกล้องเอาไว้ 555+ แต่ก็ไม่หนักมากอะ ปรอบๆ แบบเม็ดหนาๆ ทั้งหาดมีอิฉันกับชายปริศนาอีกคนที่วิ่งให้เท้าโดนคลื่นซัด...แต่เขาอยู่แถวนั้น ไม่ได้เดินทางมาไกลเหมือนดิฉัน

สรุปได้ว่าเราก็เดินมาถึงที่นี่ค่ะ ฝนหยุดพอดี

Photobucket

เขาตะเกียบ...

ดิฉันเป็นผู้หญิงที่เดินจากหัวหินซอย ๘๓/๑ มาจนถึงเขาตะเกียบ ฮ่าๆๆๆ ออกเดินทาง 6.30 น. ถึงที่หมาย 7.30 น. เดินไปถ่ายรูปไป กร๊าก ใครมาบ้ากับดิฉันไหม

ภูมิใจสาด ใครมันจะบ้าทำเหมือนช้าน ผู้ชายเขายังไม่ทำกันเลยมั้ง อันที่จริงคนปกติเขาไม่ทำกันหรอก 555+ นึกถึงที่คุยกับบายเมื่อเย็นวันแรก บอกว่าต้องเดินไปเรื่อยๆ เดินไม่คิด เราสวนมันไปว่า ถ้าคิด และพกสมองไปด้วย คงไม่เดินไปถึงเขาตะเกียบหรอก

อือ ลืมพกสมองไปจริงๆ

โอย ทำอะไรลงไปวะ แต่สาแก่ใจมาก เดินตากฝนเป็นนางเอกเอ็มวีอยู่เกือบ 20 นาที ระหว่างนั้นมีทางให้เดินขึ้นก็ไม่ขึ้น เดินต่อ คิดอะไรอยู่ก็ไม่รู้ ยามที่พักตามรายทางมองด้วยสายตาแบบ...มึงเดินมาจากไหนน่ะ พอไปถึงก็ซื้อชาลิปตันเลมอนดื่มแก้กระหาย

"พี่คะ จากแถวหัวหินซอยแปดสิบสามมานี่นี่กี่โลพี่รู้ไหมคะ"

"หลายโลอยู่นะน้อง ทำไมเหรอ"

"อ๋อ หนูเดินมาอะค่ะ เลยอยากรู้ว่าเดินมากี่โล"

"..."

หาดหัวหินถึงเขาตะเกียบเอาจริงๆ มันก็เปลี่ยวนะ เขื่อนซึ่งแบ่งเขตที่พักมันแบบว่า...สูงอะ ถ้ามีใครเป็นอะไรไปนี่อาจจะตายตรงนั้นได้ แต่ความที่มันเป็นเมืองที่สงบมาก เลยไม่มีไรเกิดขึ้น สาวๆ ที่ไม่น่าจะเอาตัวรอดได้อย่าทำอย่างเรานะคะ เราเองยังหวั่นๆ แต่ก็เดิน? เพราะใช้ความเป็นมิตรเขาสุ้น่ะ เดินผ่านสวนสาธารณะของแถบเขาตะเกียบ เจอชายฉกรรจ์นั่งคุยกัน ก็หันไปยิ้มให้พี่เขา สู้ด้วยความเป็นมิตรก่อน ฮ่าๆ จริงๆ ไม่มีไรหรอก แกก็แค่มาคุยกันตอนเช้าอะแหละ

เสร็จแล้วเลยกลับไปที่พัก เคาะให้เพื่อนเปิดห้อง แล้วอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าไปหาข้าวกิน เพื่อนก็ถามอีกละ ไปไหนมาวะ

"เดินไปเขาตะเกียบมา"

"ไอ้บ้า"

อันนี้รู้ตัวเองดี 555+

วันนี้กินแบบฝรั่ง ฮุฮิ

แล้วโต๊ะข้างๆ เราก็เป็นเพื่อนรุ่นน้อง (ลูก?) ที่รู้จักกันจากการเล่นน้ำสระเมื่อวาน นั่นคือ...

น้องปอฝ้ายกับคุณแม่
คุณพ่อเดินไปสั่งข้าวอยู่ น่ารักทั้งบ้านเลยอ่า

Photobucket

ปอฝ้ายก็กลับวันนี้เหมือนกันค่ะ แต่ออกจากที่พักช่วงกลางวัน

ต้องเช็คเอาท์ก่อนเที่ยง

พวกเราเลยตกลงกันว่าเดี๋ยวเช็คเอาท์ออกตอนสิบโมงครึ่งเลย แล้วฝากของไว้ที่ฟรอนท์ ไปเที่ยวกันก่อนแล้วค่อยกลับมาเอาของ ซึ่งที่ฟอรนท์ก็รับฝากค่ะ (มินิเทลนี่น่ารักนะ)  ของของสิบคนเชียว พนง.ก็ยิ้มแย้มดีค่ะ ไม่ได้หรูหราอะไรมาก แต่อยู่แล้วกันเอง สบายใจ

เราติดต่อรถกระบะรับจ้างที่ทำเป็นรถสองแถวเพื่อท่องเที่ยว หรือที่คนหัวหินเรียกกันว่า "แท็กซี่" โดยได้เบอร์มาจากโรงแรมค่ะ ราคาต่อรองกันได้ แล้วพี่ที่เป็นโชเฟอร์นี่อย่างฮา น่ารักมากๆ เลยล่ะ ก็คุยๆ กันว่าจะไปที่พระราชนิเวศมฤคทายวันก่อน มาหัวหินหลายครั้งแล้วไม่เคยไป พี่เขาก็บอกว่าได้ ไปที่นั่นก่อนนะ แล้วจะไปไหนอีก เราเลยบอกไปเพลินวาน แล้วไปสถานีรถไฟ เขาเลยว่าออกไปทางพระรานิเวศก่อนก็แล้วกัน แล้วค่อยกลับมาในเมือง

เราก็เลยมาถึงพระราชนิเวศมฤคทายวันกันค่ะ

Photobucket

ที่นี่มีสัญลักษณ์เป็นรูปกวาง เพราะอะไรน่ะหรือ เพราะคำว่า มฤค คำนี้หมายถึงสัตว์จำพวกเนื้อทราย หรือกวางไงล่ะ เหมือนกับ ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน ที่อิสิป - นักบวช / มฤค - กลาง  เป็นที่ที่กงล้อแห่งพุทธธรรมได้หมุนขึ้นครั้งแรก เนื่องจากพุทธองค์ได้ไปโปรดปัญจวคี และกลายเป็น...ที่มาของอะไรหว่า ไม่เชิงพระพุทธรูป รูปเคารพ? (นั่นแหละอะไรสักอย่าง) ที่เรียกว่าปางป่าเรไร? เลไลยก์ (เขียนไงวะ) ที่มีธรรมจักรและกวางนอนหมอบ (สมัยนั้นยังไม่มีการสร้างพระพุทธรูป เนื่องจากยังไม่มีการสร้างรูปเคารพเป็นบุคคล มีการสร้างในภายหลังเมื่อทหารทาง...โรมันของพระเจ้าอเล็กซานเดอร์กรีฑาทัพเข้ามา แล้วช่างคันธาระก็ได้สร้างพระพุทธรูปที่ได้อิทธิพลจากโรมันขึ้นมา เป็นพระพุทธรูปแบบคันธาระนั่นเอง)

เฮ้ย นอกเรื่องไกลมาก กลับๆ

สวนสวยมากกก ต้นไม้ใหญ่ๆ เยอะ เหมือนได้เติมพลังชีวิตเลยค่ะ เคยมีอาของเพื่อน (ก็อาแว่น อาคนที่หนึ่งแหล