เมพหมี shakri View my profile

วันนี้ขอมาโฆษณาถึงนิยายอย่างเป็นทางการนะคะ
แต่ก่อนจะโฆษณา อยากจะพูดอะไรสักหน่อย เนื่องจากมีหลายคนเคยถาม
ว่าทำไมถึงคิดเขียนนิยายที่นางเอกเป็นนักเขียนการ์ตูนล่ะ

เพราะไม่มีใครเคยเขียน ?
- อะ จัดว่าถูก

เพราะตัวเองชอบวาดการ์ตูน?
- ก็มีส่วน

เพราะมีคนรู้จักทำงานจุดนี้เยอะ?
- ถูกที่สุดเลยข้อนี้

นิยายเราอาจจะไม่ใช่ "ทั้งหมด" ของชีวิตนักวาด แต่มันก็เป็น "บางส่วน"
ที่เกิดขึ้นจริง และน่าเศร้าที่ว่าแม้เราจะปิดต้นฉบับไปแล้ว
เคสใหม่ๆ เกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้ก็ไม่จบไปกับนิยาย...แย่นะ

 

เราว่าตัวเราเองอยู่ตรงกึ่งกลางระหว่างแวดวงของนักเขียนและวงการการ์ตูน
ในแวดวงวรรณกรรมเราไม่ค่อยสนใจข่าวคราวเท่าไหร่ เขากอสซิบอะไรมาไม่เคยรู้
อย่าถามเราว่า 'รู้ไหม คนนี้มีเรื่องooกับคนนี้นะ' หรือ 'คนนี้ลอกเรื่องAAมาแหละ'
ไม่รู้หรอก...นอกจากจะมีคนมาบอก เพราะไม่รู้ว่ารู้ไปแล้วได้อะไร
อย่างวงการการ์ตูนเราก็ไม่รู้อีก (ฮา) ก็ไม่รู้ว่าจะสนใจไปทำไม
มีแต่พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ที่ชอบวาดการ์ตูน และหลายคนก็มีการ์ตูนเป็น 'วิชาชีพ'
แล้วพี่ๆ น้องๆ เืพื่อนๆ เหล่านั้นก็สนิทเสียด้วยสิ เลยได้รู้เรื่องหลายเรื่อง
ที่ฟังแล้วอุทานว่า 'เฮ้ย จริงเหรอ' หรือ 'เออ เชี่ยมาก' มาเหมือนกัน

เรารู้สึกว่าคนวาด ทั้งการ์ตูนและภาพประกอบ(รวมถึงปก)เป็นอาชีพในสายศิลปะ
ทีไ่ด้เงินน้อยเชี่ยๆ แล้วก็มีอัตราถูกเอารัดเอาเปรียบ และเผชิญ 'ความบัดซบ' สูง
คือคนที่ได้สนพ.ใหญ่หรือดี ก็ดีแล้วที่ไม่เจอแบบนั้น แต่พอดีคนที่สนิท
จะอยู่ตั้งแต่สนพ.ใหญ่ สนพ.กลางๆ สนพ.เล็กๆ เปิดใหม่ ซึ่งมีระดับความบัดซบต่างกัน
แต่ทั้งหมดล้วนบัดซบ...

คนที่ไม่เคยเจอความบัดซบก็อาจจะไม่เข้าใจว่าบัดซบอย่างไร
เอาตั้งแต่เรื่องพื้นๆ เลยนะ

 

รู้หรือไม่ว่าสนพ.ชอบสีสดๆ แปร๊ดๆ?
นัยว่าสีโดดเด่นเด้งกระแทกตาเวลาวางรวมกัน
แล้วมันก็เป็นเหตุผลในการพิมพ์ด้วยแหละจ้ะ จาก RGB>CMYK
แต่บางที่มันก็เอ่อ....เป็นรสนิยม

ด้วยเหตุนี้เลยทำให้นักวาดหลายคนจึงวาดปกออกมา ไม่คล้ายงานวาดขำๆ
คนอาจจะสงสัย เฮ้ย...ทำไมตอนวาดแม่มจับคู่สีตรงข้ามโคตรสวยเลย
แม่เจ้า ใช้สีได้นุ่มนวล ไปในโทนเดียวกัน ดูแล้วเจริญตาที่สุดเลยยยย
แล้วพอทำปก ทำไม้ ทำไม สีมันเด้งออกมาราวว่าตกกระป๋องสี นั่นเพราะ....

โดนใบสั่ง (หนึ่ง) คนจ่ายเงินเขาต้องการอย่างนั้น จะไปติสต์บอก
"งานดิฉันเป็นทิพย์ ต้องลงสีอย่างนี้เท่านั้นถึงจะเข้าปรมัต"...ก็ไม่ใช่
(แฟนอ.เฉลิมชัยอย่าตีหัวหนู จริงๆ ชอบงานอาจารย์นะเคอะ)
และ...อืมคนสั่ง บางทีก็เชื่อมั่นว่าตัวเองเซนส์ศิลปะดีเลิศ
พอทำตามสั่งเสร็จ ออกมา ดูแล้วกรี๊ด บอกว่าไม่ดี แก้ใหม่ ทำเอาคนวาดงง
ก็แล้วใครสั่งให้ทำ เรื่อง "รสนิยม" นี่ก็สำคัญนะ - -"


แต่ที่มากไปกว่านั้น มันเป็นเพราะศัตรูตลอดกาลของนักวาด
คือ...ฝ่ายศิลป์ (สอง) ซึ่ง...จะว่าฝ่ายศิลป์เสียทีเดียวก็ไม่ถูก
เพราะเขาก็อยู่ในฐานะลูกจ้าง แต่บางทีถ้าอยากให้ปรับ บอกคนวาดก็ได้นะ
ปรับสีให้ได้ เอาไปปรับเอง บัดซบซะหลายๆ ปก
(ไม่เชื่อลองดูภาพที่คนวาดแปะแล้วไปเทียบกับปกสิ)
ปรับให้ดีปรับได้ แต่ทำไมแต่ละปกที่เจอปรับมาแล้วน่ากลัวจะอั้น

มันช่างเป็นปัญหา....แต่ยังไม่หมด

นอกจากปัญหาจากสนพ. มันยังมีปัญหาจากคนเขียนอีก
หลายสนพ.ไม่ให้คนวาดติดต่อกับคนเขียนเลย เพราะถ้าทำแล้วจะมีปัญหา
คนเขียนจะเอาอีกอย่างแต่สนพ.ต้องการอีกอย่าง ซึ่งก็จริงนะ ก็เป็นระบบที่สมควร
ทว่า...บางครั้งการติดต่อมันเป็นเรื่องเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากให้ข้อมูลมาไม่ตรงกัน
บ้าง "ไม่ครบถ้วน" "ไม่ให้เลย" มันก็เลยต้องคุยกัน แต่จะบอกว่าได้ยินมาว่า
มีให้ข้อมูลมา แต่ "ให้ข้อมูลผิด" ด้วยนะ
(เคสพวกนี้ แฟนๆ นักเขียนก็มาด่าคนวาดปกอีกว่าไม่ใส่ใจ จริงๆ มีหลายเหตุผลน่อ)
ที่คุยกันแล้วรู้เรื่องนับว่าดีไป แต่ที่คุยกันแล้วไม่เต็มใจคุยหรือให้ข้อมูลก็มี

ก็แอบสงสัยว่างานตัวเองแท้ๆ ให้ข้อมูลแล้วงานดีขึ้นนี่ลำบากนักฤๅ
หรือตอบไม่ได้ว่างานตัวเองมันมีอะไรบ้าง?

ไม่ว่าจะสนพ. คนเขียน ฝ่ายศิลป์ หรือคนวาด
มันก็ "เพื่อนร่วมงาน" กันทั้งนั้น
จริงๆ น่าจะคิดกันนะว่าไม่มีใครสูงกว่าใครหรอก
สนพ.กับคนเขียนก็วาดปกเองไม่ได้ ถึงได้จ้าง...หรือมิใช่
ฝ่ายศิลป์ก็ทำงานศิลปะเหมือนกัน ควรคิดถึงความเป็น "ศิลปะ" มากกว่านี้...ใช่ไหม
คนวาด ไม่ใช่ว่าสนพ.มันให้เงินน้อยมาก เอาส้นเท้าเขี่ยส่งก็ได้เงินแล้ว...ถูกหรือ

ไม่ว่าจะอยู่ตำแหน่งไหนคุณก็ควรมีความเคารพในวิชาชีพของตัวเอง
ที่มันมีปัญหากันเรื่อยๆ เพราะต่างคนต่างลืมบทบาทและหน้าที่ของตัวเอง...ใช่หรือไม่
นักเขียนขายดี ไม่ไ่ด้แปลว่าแตะต้องไม่ไ่ด้ ทำผิดห้ามพูด คุณเป็นคนนะ...ไม่ใช่เทพ
นักวาดที่วาดเก่งมากๆ แต่ใช้ขี้เล็บสลัดส่ง...นี่ก็ไม่สมควรถูกเรียกว่าเทพ
ยิ่งนักวาดที่ยังไม่เก่งมาก แต่เขี่ยๆ ส่งนี่...แล้วเมื่อไหร่จะได้เป็นเทพ

เทพสำหรับเราคือคนที่รู้ว่าตัวเองคือใคร ทำในสิ่งที่เหมาะสมหรือไม่ และทำมันได้ดี
แต่ทำได้ดี แต่ขาดข้ออื่นๆ ไป เรียกเทพแล้วมันก็กังขานะว่าไหม?

 

แต่เทพหมีนี่ละไว้ได้ไหม ทำไมเป็นเทพหมียังนึกไม่ออก
เหมือนจะแต่งตั้งตัวเองขึ้นมามั้งนั่น เห็นเขาเทพกัน อยากเป็นบ้าง กร๊าก

 

 

 

 กลับมาที่นิยาย วาดด้วยใจ ลงท้าย...ที่รัก

นิยายเล่มนี้ใช้เวลาทำเป็นปีเลยนา...แต่พอออกมาก็ดีใจจ้ะ
เป็นนิยายรักเล่มแรกที่ได้รวมเล่ม ก่อนหน้านั้นเขียนแฟนตาซีมาก่อน
ตัวเองเป็นคนที่...ไม่นิยมชิงรักหักสวาทสักเท่าไหร่
เรื่องเลยออกแนวเรียบๆ ง่ายๆ ขำๆ ฮาๆ

เรื่องย่อคร่าวๆ อ่านได้ที่นี่นะคะ [Art] วาดด้วยใจ ลงท้าย...ที่รัก

ล่าสุดมีท่านผู้อ่านไปเจอมาว่าในเว็บได้ลงเรื่องย่อ และตัวอย่างสำหรับทดลองอ่านแล้ว
สามารถเข้าไปลองเปิดอ่านได้ที่นี่เลยค่ะ ^^

http://www.ailoveclub.com/index2.php?view=detail&id=23 

 

ปกใหญ่คลิกที่รูปเด้อ

 

วาดด้วยใจ ลงท้าย...ที่รัก
(สำนักพิมพ์อรุณ)

ผู้เขียน เอื้องอลิน

จำนวนหน้า ๓๓๒ หน้า

ราคา ๒๒๙ บาท

 

ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะค้าพ่อแม่พี่น้อง
ไปลองอ่านแล้วเป็นอย่างไรบอกกันได้เน่อ อยากรู้เหมือนกัน

ขอบคุณทุกๆ คนที่ให้กำลังใจค่ะ

 

เมื่อปีก่อนล้มลงไป เจ็บนะ เครียดมาก หลายเรื่องรุมเร้า
แต่ก็ลุกขึ้นมาได้เพราะเพลง "ไม่ยอมหมดหวัง" ของ เจนนิเฟอร์ คิ้ม
จนวันนั้นผ่านไป หลายเรื่องผ่านเข้ามา ทั้งดี และร้าย
เราได้ฟังเพลงๆ หนึ่ง
เพลงที่ทำให้เราน้ำตาไหลตลอดเวลาที่ฟัง

ที่สูง - ออฟ ปองศักดิ์ รัตนะพล




 

 

มันไม่สำคัญว่าตอนนี้เราได้อยู่ "ที่สูง" หรือไม่
สำคัญที่ว่าตอนนี้เรายังมีชีวิตได้อยู่
และได้ยืนบนขาของตัวเองต่างหาก

 

.................................................

จำกำเนิดเทพหมีได้ละ

เจ้าแม่เคียว มีพาหนะทรงเป็นเทพหมี

Comment

Comment:

Tweet

เป็นกำลังใจให้เช่นเดียวกันคะ
ส่วนเรื่องผลงานนั้นติดตามอย่างแน่นอน
surprised smile surprised smile

#30 By proy-prai on 2009-03-23 21:49

เรื่องคนนั้นมีเครื่องกับคนนี้ อะไรประมาณนี้นี่ก็เป็นเรื่องรอบๆตัวเหมือนกันนะ คือในสังคมเราคงหลีกเลี่ยงเรื่องแบบนี้ไม่ได้ แต่อ่านเรื่องย่อแล้วน่าอ่านมากเลยไว้จะอุดหนุนนะึคะ :D

#29 By MEISANMUI™ on 2008-11-14 19:36

มาเป็นกำลังใจให้นะคะopen-mounthed smile

#28 By I-am-fine-thankyou on 2008-10-23 19:30

ซื้อแล้วค่าาา




>w<



*/แว๊บอ่านนน

#27 By EyukiZ ; TiTii on 2008-10-18 14:57

เชียร์ครับbig smile

#26 By นกฮูกดีไซน์ on 2008-10-07 23:34

แหม...เพิ่งมาเห็นหัวข้อนี้ แบบนี้พลาดไม่ได้แล้วสินะคะเรื่องนี้ นานๆ จะมีเรื่องแฉให้วงการเราๆ ขยับตัวสะเทือนกันบ้าง

#25 By Lily Pixel on 2008-10-01 05:54

อ่านตัวอย่างแค่หน้าแรกก็โดนแล้วค่ะ
ไว้จะลองแวะไปอุดหนุนนะคะsurprised smile

#24 By ~MaNa~ on 2008-09-25 13:50

ดาว - ยังไงโทรถามพี่ได่นะว่าตอนนั้นเป็นไง อาจจะอยู่หลังเลิกงานเมาท์ๆ สักพักไรเงี้ย ใช้เบอร์เดิมจ้ะ

wmiras - แล้วพวกเชื่อมั่นว่ารสนิยม เซนส์ศิลปะกูดี แต่พอทำออกมาแล้วบัดซบนี่...ก็น่าเหนื่อยนะคะ (ปาดเหงื่อ) ไอ้พวกแรงบันดาลใจอย่างแรงนี่ไม่รู้จะพูดไงดี - -" ของเราเรามีคนทักนิดเดียว (ทั้งที่มันไม่เกี่ยว ไม่เคยอ่านยังชะงัก แล้วเขาไม่ตะขิดตะขวงใจเลยหรือ หรือแค่อยากมีผลงานหว่า)

Nekoi - การทำงานร่วมกันถ้าไม่สามัคคีมันก็ไม่รอดนา

ยายแม่บ้าน - ถ้าไม่บอกว่าเป็นใครจะไม่วาดเทพหมีให้นะคะ

CHIIYO - กว่าจะถูกเรียกว่า "อาจารย์" เขาก็ลำบากกันเหมือนกันแหละ เพียงแต่บ้านเราไม่ได้เป็นสังคมที่มองการ์ตูนเป็นอุตสาหกรรมหลัก ความบัดซบในเชิงลูกเมียน้อยเลยมีเยอะกว่าแบบอื่น

พี่เซิ่น - ตรงไหนนน

nonworld - ไม่ว่าการ์ตูนแขนงไหนก็เจอหมดล่ะสินะ...

nana - ท่าทางจะตรงกับชีวิตหลายคน หลายสายจริงๆ ด้วย

Kao - น่าจะวางหลังวันที่ 24 ก.ย. นะ

#23 By เมพหมี shakri on 2008-09-23 00:16

ออกมาแล้วใช่มั๊ยคะ ^^
จดๆๆ
งานหนังสือจะเอาไปล่อให้เพื่อนซื้อ (เฮ้ย! เห็นหนังสือเค้าเป็นอะไร ="=)
...
ส่วนเรื่องปก... เราแอบนอกวงการนิดนึง ^^"
ขอไม่ออกความเห็นง๊าบบ sad smile
(แต่ส่วนตัวแล้วไม่ชอบแนวที่วาดเป็นปกการ์ตูนอ่ะ.. มักโดนดึงดูดให้ซื้อโดยไม่รู้ตัว ^^")
เจ้าแม่เคียวนี่ ที่ร้องเพลง "เกี่ยวเถอะนะแม่เกี่ยว โน๊นๆ" รึป่าว confused smile

#21 By ม่อน on 2008-09-22 19:14

อาชีพนี้นี่เจอเหมือนๆกันเลยเนอะ...เรื่องปรับสีนี่เจ็บปวดจริงๆsad smile sad smile

#20 By (^_^)/nana on 2008-09-22 12:48

ปัญหาคล้ายกันเลยทีเดียว

#19 By nonworld on 2008-09-22 10:19

นางเอกไฮโซมากconfused smile

#18 By Firstchildren on 2008-09-22 01:33

วางแผงเมื่อไหร่จะรีบซื้อแบบไม่ลังเลเลยค่ะ อยากอ่านมานานแล้วนิยายที่นางเอกเป็นนักเขียนการ์ตูน (ตอนม.ต้นเคยแต่งเล่นๆ แต่ไปไม่รอดแฮะ แป้กsad smile )

เฮ้อ ไม่รู้ว่านักวาดที่ญี่ปุ่นเค้าเป็นแบบนี้รึเปล่า แต่คงน้อยกว่าบ้านเราเนอะ

#17 By Pichi on 2008-09-21 22:47

เดี๋ยวจะเดินไปขอลายเซ็นต์

#16 By ยายแม่บ้าน on 2008-09-21 22:08

อ่า ....มองได้หลายมุมมองแฮะ
จนแล้วจนรอด สามัคคีเข้าไว้แล้วจะรุ่งสินะคะconfused smile
ความบัดซบนี้มีให้เห้นได้ทุกที่สินะคะsad smile
เอ่อ...แวะมาบอกอีกทีค่ะ

พึ่งนึกขึ้นได้ว่า วันพุธมีเรียนคาบ 9 นี่หว่าชั้น =__="
เลิก 4 โมงครึ่ง...ไม่แน่ใจว่าจะไปทันอะเปล่า
แต่จะรีบไปนะเคอะ อุอุ

#14 By cherrykids on 2008-09-21 21:16

โดยปกติแล้วถ้ารสนิยมส่วนตัวไม่สัมพันธ์กับงาน ก็ต้องแยกออกจากกัน หรือใส่รสนิยมตัวเองลงไปในงานอย่างเนียนๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับฝีมือและไอเดียของคนทำด้วยว่าจะเถือกแถนำความงามลงใส่ให้ได้ขนาดไหน ยกเว้นบางอย่างที่เกินจะรับจริงๆ

หลายครั้งที่คนเราเอารสนิยมไปเป็นอีโก้...เพราะ"ฉันชอบ" มันจึงดี มันจึงถูกต้อง ทุกคนต้องยอมรับ ใครไม่เห็นด้วยมันไม่มีตา...ดังนั้นอย่าคิดมากค่ะ เป็นเรื่องปกติsad smile

ส่วนเรื่อง "บันดาลใจอย่างแรง" นั้น ไม่ได้ตั้งใจจะจับผิด ก็เจอมาหลายเรื่องอยู่ อ่านๆไปก็ลอยมาเป็นฉาก คำพูดก็กรอกปากมาเชียว หรือแค่ปรายตามองปกก็รูปแล้วว่าเอามาจากภาพไหน ชื่ออะไร ของใคร หึหึ

พอดีมีบางส่วนที่คุณพูดถึงมีบางส่วนไปพ้องกับประสบการณ์และเรื่องที่กำลังพิมพ์อยู่เงียบๆ เลยย้าวยาวsad smile

#13 By W-mira-S on 2008-09-21 20:39

ููดาวว่างวันพุธพอดีเลย เดี๋ยวไปหาที่งานเปิดตัวนะคะ จะไปเป็นกำลังใจให้ อิอิ ^^
(โรงเรียนใกล้พารากอนก็เงี้ย)

เรื่องอื่นๆ ไม่รู้จะออกความเห็นยังไง - -"
เอาเป็นว่า ขอเป็นกำลังใจให้พี่หมีเงียบๆ อยู่ตรงนี้ก็แล้วกันค่ะ ไม่ว่าพี่จะมีปัญหาอะไร ก็ขอให้พี่รู้ว่า ยังมีแฟนนิยายคนนึงที่จะคอยตามอ่านตามเป็นกำลังใจให้พี่นะคะ confused smile

#12 By cherrykids on 2008-09-21 20:35

SuBBatH - เพราะเป็นงานที่ต้องส่งต่อให้คนอื่นอีกทีค่ะ ถ้าเป็นงานเราคนเดียว จะทำ ha อะไรไปก็ช่างแม่มได้ จริงมะ

saya chan - ทุกงานล้วนมีความเสี่ยงค่ะ ลองไปถามตำรวจก็จะเจออีกแบบ ถามนักเขียนก็จะเจอความบัดซบอีกสไตล์ ตากล้องก็เหมือนกันนะเอ้า

พี่นัท - สู้ตายพี่ ไว้ค่อยนัดเจอกันอีกทีเนาะ >w< ขอบคุณมากนะค้า

เทราสฯ - ได้เลยฮ่า เดี๋ยวพอช่วงงานหนังสือจะบอกอีกทีว่าไปวันใด

Ares - อย่างข้างบนที่พี่เส่งบอก ที่ยังมิได้พูดถึงยังมีอีกเยอะเลยอะ พูดไม่หมด - -"

ห่าน - สนพ.นั้นจริงๆ มีหลายเคสมากเลยนะ ^^" ไม่รู้ว่าที่ห่านรู้มาเคสไหน เราก็รู้พอๆ กะคนทั่วไป ตอนนี้ไม่ค่อยรู้ละไม่ค่อยได้ตามข่าว

ไอ้หนึ่ง - เออ จะรอ

เป้ - ขอบคุณมากค่ะคุณน้อง

#11 By เมพหมี shakri on 2008-09-21 19:22

เทพหมีมาได้ไง...จำได้ว่าเกิดขึ้นหลังจากเจ้าแม่เคียวนะ

เบื้องหลังการทำงาน มันก็เต็มไปด้วยความบัดซบแหละเนาะไม่ว่าจะแวดวงไหน

#10 By Liebestraum on 2008-09-21 18:53

รอให้เราเรียนรู้ความบัดซบของวงการออกแบบนี้อีกสักพักนะเว้ย
แล้วเราจะแฉให้ยิ่งกว่าแฉตอนเช้าอีก...



55555

#9 By คนที่หนึ่ง (58.9.150.249) on 2008-09-21 18:45

เอาเห็นชัดๆก้สนพ. สถพ. ที่ให้ให้นักเขียนยุ่งกับปก แล้วเป็นไงท ออกมาแทบจะโดนด่า

หรือโดนไปแล้ว?

เราไม่ได้เลย ถ้าไม่รุ้จักนักวากก็จะให้ข้อมูลบก. ดีที่1168 รับฟัง...



ปล. แล้วไหงเข้าเรื่องโฆษณานิยายตัวเองอะ =_=" ฮา

#8 By Swordman แห่ง Iris on 2008-09-21 18:41

เห็นด้วยกับความบัดซบในสายงานที่พี่หมีพูดมาค่ะ แบบว่าตรงมาก =w=+b(โดยเฉพาะเรื่องรสนิยม โดนจังๆมาแบบเจ็บแสบมาก -_-")

แบบนี้ต้องลองไปหาอ่านดูซะแล้วล่ะค่ะ

#7 By Ares on 2008-09-21 18:37

ขอลายเซ็นด้วยล่ะครับ งานหนังสือนี้จะไปซื้อconfused smile
เทพหมี พี่กลับมาแล้วนะ แต่แบบว่างานยุ่งอย่างแฮง

หลัง 15 เดือนตุลาพี่ก็จะเป็นไทแก่ตัวแล้ว ปลดแอกกันที แล้วจะเล่าให้ฟังจ้ะ ของฝาก...พี่ยังบ่ได้แกะเลยน้อง

#5 By kurumi on 2008-09-21 18:16

ทำงานด้านนี้ก็น่ากลัวเหมือนกันนะคะsad smile

#4 By saya chan on 2008-09-21 18:16

สรุปคือ งานจะเกิดขึ้นมาได้ ทุกสายงานก็ต้องช่วยๆกัน
ถ้าจูนให้เข้ากันไม่ได้ มีหวังล่ม

#3 By ซับบาธ... on 2008-09-21 18:07

^
ปะพี่เส่ง เดี๋ยวสัมภาษณ์แล้วทำ Take 2 ดีไหม
หนูอยากรู้จริงๆ นะว่าสายงานการ์ตูนแนวพี่ มันมีปัญหาอะไรบ้าง
โคตรอยากเขียนอะ
ว่ามีอะไรทำให้วงการการ์ตูนไทยไม่พัฒนา
เหมือนบอลไทยที่ยังมิได้ไปบอลโลก

#2 By เมพหมี shakri on 2008-09-21 17:55

หุหุเรื่องปัญหาอาชีพนี้ยังมีให้พูดถึงอีกเยอะะะะะะะะะ
-ทั้งโดนสั่งให้ลอกงาน (แล้วมาจ้างตูทำไม)
-เรื่องงานที่เป็นออริจินอลของเราแต่จะเอาลิขสิทธิ์
(เอาไปก็ไม่ได้ไปทำอะไร)confused smile

#1 By wesong on 2008-09-21 17:52

Code Here.